Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh

2022-08-14 07:41:00.0

Ngày 12/8, tại tỉnh Quảng Bình, Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết 39 Trung ương phối hợp với Tỉnh ủy Quảng Bình tổ chức tọa đàm “Liên kết phát triển tiểu vùng Bắc Trung bộ trong bối cảnh mới”.

Tiểu vùng Bắc Trung bộ gồm 5 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị, là khu vực kết nối giữa các vùng kinh tế phía Bắc và các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Quy mô nền kinh tế không ngừng tăng lên theo hướng năm sau cao hơn năm trước. Đến nay, các tỉnh Bắc Trung bộ có 5 khu kinh tế ven biển trong tổng số 18 khu kinh tế của cả nước, tất cả các tỉnh Bắc Trung bộ đều có khu kinh tế. Các địa phương trong tiểu vùng Bắc Trung bộ đều có thế mạnh về phát triển kinh tế biển.

Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã đề ra đến năm 2030, phát triển thành công, đột phá về các ngành kinh tế biển theo thứ tự ưu tiên: Du lịch và dịch vụ biển; Kinh tế hàng hải; Khai thác dầu khí và các tài nguyên khoáng sản biển khác; Nuôi trồng và khai thác hải sản; Công nghiệp ven biển; Năng lượng tái tạo và các ngành kinh tế biển mới.

Các đại biểu thảo luận tại buổi  tọa đàm.

Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 đã định hướng đối với vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ là: Tập trung phát triển mạnh kinh tế biển kết hợp với bảo đảm quốc phòng - an ninh trên biển, nhất là đánh bắt và nuôi trồng hải sản xa bờ. Cơ cấu lại nông, lâm nghiệp, khai thác, nuôi trồng thủy, hải sản gắn với công nghiệp chế biến, bảo đảm bền vững và hiệu quả cao. Phát triển nhanh, đồng bộ năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Tăng cường liên kết vùng, tiếp tục hình thành, phát triển hệ thống đô thị ven biển, các trung tâm du lịch biển, du lịch sinh thái mang tầm khu vực và quốc tế. Phát triển các cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng và các trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá. Nâng cao năng lực phòng, chống, giảm thiểu thiệt hại của thiên tai, bão lũ, hạn hán; chủ động ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, chống sa mạc hóa, sạt lở bờ sông, bờ biển.

Phát biểu tại hội nghị, Phó ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Hồng Sơn cho biết, Tiểu vùng Bắc Trung bộ vẫn là tiểu vùng kém phát triển trong vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ. Các hoạt động liên kết vùng vẫn chưa hiệu quả và chưa được như mong muốn. Nghị quyết mới về các vùng là cơ sở, căn cứ chính trị quan trọng để các bộ, ngành ban hành các cơ chế, chính sách mới và bổ sung nguồn lực nhằm phát triển nhanh và bền vững vùng và các địa phương trong vùng thời gian tới.

Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị đặt ra 5 mục tiêu đối với phát triển vùng Bắc Trung bộ và duyên hải Trung bộ gồm: Phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biển đảo; Sớm tiến kịp các vùng khác trong nước; Đầu cầu quan trọng trong giao lưu hợp tác quốc tế; Hạn chế tối đa ảnh hưởng của thiên tai, lũ bão, hạn hán; ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, bảo vệ môi trường sinh thái; Cải thiện căn bản đời sống vật chất, văn hoá, tinh thần của nhân dân”./.


dangcongsan.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 1405042